ชื่อรายงาน รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
เรื่อง เศษส่วนหรรษา
ชื่อผู้รายงาน นายชัชชัย จินะกาศ ครูชำนาญการ โรงเรียนวัดท่าต้นงิ้ว
ปีที่ทำการศึกษา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2550
ปีที่ทำการศึกษา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2550
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 3 ประการ ได้แก่
1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่องเศษส่วนหรรษา โดยเทียบกับเกณฑ์ 75/75
2) เพื่อ เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องการบวก ลบ คูณ และหารเศษส่วน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่องเศษส่วนหรรษา
3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่องเศษส่วนหรรษา ประชากรที่ใช้ในการศึกษา เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดท่าต้นงิ้ว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาลำพูน เขต 1 ที่กำลังเรียนอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2550 จำนวน 4 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย
1) แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่องเศษส่วนหรรษา จำนวน 4 ชุด รวม 18 แบบฝึก
2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่องเศษส่วนหรรษา จำนวน 18 แผน
3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่องการบวก ลบ คูณ และหารเศษส่วน และ
4) แบบศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนกลุ่มเป้าหมายที่ใช้แบบฝึกดังกล่าว
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วย
1) สถิติสำหรับวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐาน
2) สถิติสำหรับการหาคุณภาพของเครื่องมือ และ
3) สถิติสำหรับทดสอบสมมติฐานโดยการทดสอบค่าที (t – test)
ผลการศึกษาพบว่า 1) แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่องเศษส่วนหรรษา ชุดที่ 1–4 มีค่าเท่ากับ 81.75/83.75 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ทุกชุด ค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) เท่ากับ 0.75 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ของนักเรียนกลุ่มเป้าหมายที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะเรื่องเศษส่วนหรรษา หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน ( =23.25, =31.50) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ
4) นักเรียนร้อยละ 100 มีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะฯ นี้ในระดับมากที่สุด
0 ความคิดเห็น:
Post a Comment