Sunday, November 15, 2009

รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6เรื่อง เศษส่วนหรรษา

. Sunday, November 15, 2009


ชื่อรายงาน             รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
        เรื่อง เศษส่วนหรรษา
ชื่อผู้รายงาน           นายชัชชัย   จินะกาศ    ครูชำนาญการ โรงเรียนวัดท่าต้นงิ้ว
ปีที่ทำการศึกษา      ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2550


  บทคัดย่อ

                การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 3 ประการ ได้แก่  
1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่องเศษส่วนหรรษา โดยเทียบกับเกณฑ์ 75/75    
2)  เพื่อ เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องการบวก ลบ คูณ และหารเศษส่วน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่องเศษส่วนหรรษา   
 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่องเศษส่วนหรรษา   ประชากรที่ใช้ในการศึกษา เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดท่าต้นงิ้ว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาลำพูน เขต 1 ที่กำลังเรียนอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2550 จำนวน 4 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 
1) แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่องเศษส่วนหรรษา จำนวน 4 ชุด รวม 18 แบบฝึก   
2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่องเศษส่วนหรรษา จำนวน 18 แผน   
3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่องการบวก ลบ คูณ และหารเศษส่วน และ 
4) แบบศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนกลุ่มเป้าหมายที่ใช้แบบฝึกดังกล่าว   
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วย 
1) สถิติสำหรับวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐาน   
2)  สถิติสำหรับการหาคุณภาพของเครื่องมือ และ 
3) สถิติสำหรับทดสอบสมมติฐานโดยการทดสอบค่าที (t – test) 
ผลการศึกษาพบว่า 1) แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่องเศษส่วนหรรษา ชุดที่ 14  มีค่าเท่ากับ 81.75/83.75 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ทุกชุด ค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) เท่ากับ 0.75   2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ของนักเรียนกลุ่มเป้าหมายที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะเรื่องเศษส่วนหรรษา หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน ( =23.25, =31.50) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05  และ 
4) นักเรียนร้อยละ 100 มีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะฯ นี้ในระดับมากที่สุด

0 ความคิดเห็น:

:)) ;)) ;;) :D ;) :p :(( :) :( :X =(( :-o :-/ :-* :| 8-} :)] ~x( :-t b-( :-L x( =))

Post a Comment

 
Namablogkamu is proudly powered by Blogger.com | Template by o-om.com | Gorgeous Beaches of Goa